BUỔI TƯ VẤN LÀM LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP CHO SINH VIÊN KHÓA 2018

BUỔI TƯ VẤN LÀM LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP CHO SINH VIÊN KHÓA 2018

 
        Chiều ngày 06 tháng 10 năm 2021, Khoa Quốc tế học – Trường Đại học Ngoại ngữ- Đại học Đà Nẵng đã tổ chức buổi Tư vấn làm luận văn tốt nghiệp (LVTN) cho sinh viên khóa 2018. Đây là một trong những hoạt động diễn ra hàng năm tại Khoa Quốc tế học dành cho sinh viên năm cuối.
       Các năm trước, hoạt động này sẽ được tổ chức tại trường. Tuy nhiên, năm nay trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, buổi tư vấn đã phải diễn ra bằng hình thức trực tuyến. Mặc dù không được trao đổi trực tiếp, nhưng không khí của buổi tư vấn không vì thế mà kém phần sôi nổi hay giảm đi tính hiệu quả, thiết thực, bổ ích đối với các sinh viên.
      Tham gia buổi tư vấn, có các giảng viên trong Khoa Quốc tế học cùng đông đảo các sinh viên khóa 2018 của khoa. Dưới sự chủ trì của ThS. Nguyễn Võ Huyền Dung - Phó Trưởng khoa, buổi tư vấn đã diễn ra trong khoảng thời gian kéo dài ngoài dự kiến với rất nhiều ý kiến trao đổi xoay quanh vấn đề làm LVTN đại học của sinh viên.
      Mở đầu buổi tư vấn, ThS. Lê Nguyễn Hải Vân đã trình bày rất nhiều nội dung liên quan đến LVTN. Bằng lối diễn đạt dễ hiểu, kết hợp với slide trình bày sinh động, cô Lê Nguyễn Hải Vân đã bước đầu giúp sinh viên giải đáp các băn khoăn như LVTN là gì, vì sao sinh viên nên làm LVTN, các điều kiện để được làm LVTN…
 
 
 
         Nếu như trước buổi tư vấn, nhiều sinh viên còn khá mơ hồ về LVTN cũng như lợi ích của việc làm luận văn, điểm số cần đạt để được làm luận văn, hay quy trình thực hiện LVTN… thì sau khi nghe cô Lê Nguyễn Hải Vân trình bày, nhiều sinh viên đã có câu trả lời cho các băn khoăn của mình và tỏ ra rất hào hứng để làm luận văn. Tuy nhiên, trước những yêu cầu đặt ra không dễ của một luận văn đại học, nhiều bạn còn có nhiều thắc mắc về phương pháp nghiên cứu cũng như chưa có được sự tự tin trong việc quyết định làm luận văn của mình.
 
 
 
         Hiểu được tâm lý đó, TS. Nguyễn Hùng Vương đã có phần hướng dẫn hết sức chi tiết và cụ thể cũng như đã đưa ra những ví dụ rất sát thực để có thể viết được một LVTN tốt. Bằng những chia sẻ gần gũi về bản thân khi làm nghiên cứu, thầy Nguyễn Hùng Vương đã chỉ ra cho sinh viên các phương pháp nghiên cứu và phương pháp tìm tài liệu cho LVTN. Theo thầy Nguyễn Hùng Vương, một trong những yếu tố đầu tiên để có được thành công khi làm nghiên cứu đó là niềm đam mê với khoa học. Và chính những khẳng định của Thầy rằng làm luận văn không khó nếu như có tư duy, có phương pháp đúng đắn hay biết lựa chọn đối tác phù hợp…, thầy đã bước đầu khơi gợi được niềm đam mê nghiên cứu đó trong các bạn sinh viên. Và để sinh viên dễ dàng hình dung hơn về một bài LVTN đại học, thầy Nguyễn Hùng Vương đã đưa ra cấu trúc của một luận văn với các phần, các chương cụ thể, sau đó đưa ra các kỹ năng tìm kiếm tài liệu nghiên cứu.
 
 
 
 
        Sau phần trình bày của cô Lê Nguyễn Hải Vân và thầy Nguyễn Hùng Vương, một cuộc trao đổi đã diễn ra rất sôi nổi giữa sinh viên và các giảng viên trong khoa. Bằng việc gửi link cho sinh viên đặt câu hỏi, có rất nhiều vấn đề được đặt ra. Nhìn chung, các câu hỏi đều xoay quanh vấn đề liên quan đến luận văn như cách viết cơ sở lý thuyết, cách xây dựng phiếu khảo sát, việc lựa chọn giảng viên hướng dẫn… Trước sự gợi mở của Phó Trưởng khoa Phụ trách – ThS. Lê Thị Phương Loan trong việc đặt những câu hỏi đi thẳng tới đề tài của luận văn, hàng loạt câu hỏi với các hướng đi, chủ đề cụ thể đã được sinh viên đưa ra. Với sự tư vấn hết sức nhiệt tình của các giảng viên trong khoa, nhiều sinh viên đã tìm được hướng đi cho đề tài của mình cũng như tìm được giảng viên hướng dẫn phù hợp.
       Do thời gian không cho phép, buổi tư vấn đã phải khép lại trong khi bầu không khí trao đổi vẫn còn rất sôi nổi. Buổi tư vấn đã diễn ra với nhiều hiệu quả thiết thực, như đánh giá của ThS. Nguyễn Võ Huyền Dung khi phát biểu kết thúc buổi tư vấn: các sinh viên năm cuối đã vẽ ra được bức tranh toàn cảnh về lộ trình, hướng đi cũng như có những lựa chọn đúng đắn, phù hợp trong vấn đề làm LVTN đại học của mình./.
 
 
 
 
 
 

Các tin khác: